Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Những kỹ năng cần có của người thành công

Người với người với nhau nhưng tại sao có người thành công rực rỡ có người lại thất bại và chìm sâu vào khó khăn. Người thành công là những người được đánh giá là tốt hơn, có những phẩm chất mà người thất bại không có hoặc chưa có, người thành công là những người giỏi nắm bắt cơ hội, giải quyết vấn đề, thuyết phục người khác... Có nhiều người thành công trong lĩnh vực mình đang làm việc, có người thành công trong tình cảm, có người thành công trong nhiều mặt.... Nói chung lại có người thành công sẽ có người thất bại, và không có ai là thất bại mãi mãi, và cũng không có thất bại nào là mãi mãi.

Những điểm mà người thành công cần phải có : 
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đây được coi là kỹ năng rất quan trọng để quyết định sự thành bại trong kinh doanh. Chính vì tầm quan trọng nên kỹ năng này được chú trọng và đánh giá rất cao. Trong tình hình kinh doanh hiện nay, không phải ai cũng may mắn có được một kỹ năng giải quyết vấn đề tốt và nhạy bén, để có được kỹ năng này chúng ta cần luyện tập và không ngừng trau dồi.
Vậy phải làm sao để giải quyết vấn đề theo hướng tích cực nhất?
-          Chúng ta cần nỗ lực trong mọi tình huống và siêng năng, chăm chỉ tìm kiếm cho đến khi tìm ra được giải pháp thích hợp. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, cần thiết phải thu hẹp phạm vi tìm kiếm theo phương pháp thử nghiệm.
-          Thử nghiệm là phương pháp làm thử theo kinh nghiệm có thể định hướng giải pháp cho người giải quyết bằng phương pháp thu hẹp phạm vi tìm kiếm, như:
+ Phương pháp tiếp cận.
+ Phân tích biện pháp – kết quả.
+ Phương pháp kế hoạch.
Từ những định hướng và phương pháp đã nêu, chúng ta cần vận dụng khả năng sáng tạo vào quy trình giải quyết vấn đề. Nên nhớ rằng, cho dù có rất nhiều giải pháp khác nhau tương ứng với nhiều vấn đề khác nhau, nhưng sẽ không có giải pháp trừ khi hội đủ các tiền đề sau:
- Tồn tại một khoảng cách giữa tình hình hiện tại và tình hình mong đợi.
- Nhận thức được rằng thật sự có khoảng cách đó.
- Có động cơ muốn thu hẹp khoảng cách.
- Khả năng đo lường khoảng cách để biết chắc rằng nó có giảm.
- Kỹ năng và nguồn lực cần thiết để xóa bỏ khoảng cách.
* Quy trình giải quyết vấn đề:
- Quan sát.
- Nhận ra vấn đề.
- Đề ra mục tiêu.
- Hiểu vấn đề.
- Xác định giải pháp.
- Đánh giá giải pháp.
- Lựa chọn.
- Thực thi.
- Theo dõi.
- Đánh giá kết quả.
2. Các kỹ năng về nghề nghiệp – kỹ thuật.
Để thành công trong công việc, cách tốt nhất và không thể thiếu đó là sự am hiểu và khả năng về quy trình tháo ráp, lắp đặt, bảo vệ và sửa chữa các thiết bị điện tử, cơ khí. Kỹ năng này được quan tâm và đánh giá rất cao trong các lĩnh vực kỹ thuật, viễn thông và giao thông – vận tải.
Nếu được trang bị đầy đủ các kỹ năng này chắc hẳn bạn sẽ rút ngắn con đường đi đến thành công.
3.      Kỹ năng giao tiếp.Giao tiếp hiệu quả  -  Đây là niềm mơ ước của rất nhiều người khi bước vào hoạt động kinh doanh. Một khi bạn được trang bị đầy đủ kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ không ngần ngại giao tiếp với mọi người, duy trì các mối quan hệ xã hội và mang về cho mình không ít lợi nhuận từ các hợp đồng kinh doanh ngon lành.
Sự hiểu biết, khôn khéo, am hiểu tâm lý khách hàng chính là bí quyết hữu ích giữ vai trò rất lớn trong giao tiếp, và ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận sau này.

  • Các nguyên tắc khi giao tiếp bằng lời:
-          Xưng hô: Luôn tuân thủ theo tuổi tác. Với người lớn tuổi hơn, bạn phải gọi bằng anh, chị, cô, dì, chú, bác,… Nếu sự chênh lệch độ tuổi ít, bạn có thể xưng hô với nhau bằng tên. Trong công việc, tùy cấp bậc mà người giữ chức vụ thấp hơn nên gọi cấp trên bằng anh, chị. Tuyệt đối không được nói chuyện nhát gừng, cộc lốc, trống không với bất kỳ đối tượng nào vì thiếu đi lịch sự, tôn trọng lẫn nhau. Không xưng hô quá thân mật so với mối quan hệ.
-          Cách nói: 
rõ ràng, dứt khoát, mạch lạc. Nội dung lời nói phải phù hợp với trình độ, độ tuổi của người nghe. Bạn nên hiểu rõ đối tượng nghe để tìm cách truyền đạt sao cho hợp lý, tăng sự thân mật trong giao tiếp và giúp người nghe tiếp thu nội dung câu chuyện tốt hơn.
-          
Tránh lối nói mỉa mai, “nói mát”. Lối nói chỉ trích người khách một cách bóng gió, hoa mĩ, tưởng khen hóa chê theo giọng điệu chua ngoa, tạo ấn tượng xấu cho người nghe và bản thân sẽ bị đánh giá thấp và lên án.
-          Không đề cập đến các chủ đề gây hiểu lầm cho người nghe hoặc các chủ đề nhạy cảm. tốt nhất, để an toàn, bạn nên tránh nói chuyện về tôn giáo, chính trị, pháp luật và giới tính.
-          Cách dùng từ: Không dùng tiếng lóng, tiếng địa phương tránh hiểu lầm cho người nghe.  Không dùng từ chuyên ngành, ngôn từ quá hoa mĩ dễ khiến người nghe cho rằng bạn đang đóng kịch hoặc không nhìn thấy sự chân thật nơi con người bạn.
  • Đặc biệt, để tạo ấn tượng và thiện cảm nơi người nghe, nên thể hiện sự giao lưu bằng ánh mắt. Điều này thể hiện sự thân thiện và tôn trọng người nghe.
4.      Sử dụng máy vi tính và lập trình
 Với một người thông minh, họ sẽ chuẩn bị sẵn các kiến thức và kỹ năng sử dụng máy vi tính để hỗ trợ cho công việc của mình được tốt hơn. Việc nắm bắt các tính năng của máy vi tính và khả năng sử dụng các tính năng đó tạo ra nhiều cơ hội cho người lao động trong việc tìm kiếm và có một công việc làm tốt, ổn định, thu nhập khá.
5.      Các kỹ năng sư phạm 
Với hệ thống kết nối và các cổng thông tin hiện nay đã làm tăng nhu cầu về giảng viên và những người hướng dẫn. Những người giảng viên thực thụ cần có khả năng xử lý tình huống sư phạm cao, nhiệt huyết và yêu nghề. Trong sự nghiệp trồng người, đội ngũ giáo viên nếu chỉ có tài thôi thì chưa đủ, ngoài trí tuệ, tài năng, người giáo viên cần phải có đạo đức. Hiện nay, nhu cầu về giảng viên và những người hướng dẫn ngày càng tăng cao trong các lĩnh vực giáo dục, dịch vụ công và dịch vụ xã hội, thương mại và quản lý.
6.      Các kỹ năng về khoa học và toán học. 
 Khả năng về khoa học và toán học có ý nghĩa vô cùng lớn lao, quyết định đến sự thành công trong các lĩnh vực y tế, kỹ thuật và khoa học.
Với những người thiên về những kỹ năng khoa học và toán học, họ sẽ trở nên nhạy bén và có tầm nhìn chiến lược rất tốt, góp phần mang lại thành công.

7.      Kỹ năng quản lý tiền bạc. 
 -          Nhu cầu về môi giới đầu tư, kế toán và những người làm công tác xã hội là vô tận.
-          Hoạch định ngân sách là bước đầu đi đến sự thành công trong việc quản lý tiền bạc. Để quản lý tiền bạc một cách khoa học nhất, bạn cần:
+ Ý thức rõ về giá trị đồng tiền.
+ Kiểm soát tiền bạc chặt chẽ.
+ Tiết kiệm.
+ Đầu tư.
+ Kiếm tiền từ nhiều nguồn.
+ Giấu mình.
+ Chia sẻ.

8.      Kỹ năng quản lý thông tin. 
 Với sự phát triển không ngừng của xã hội, hiện nay thông tin là một nhân tố cực kỳ quan trọng ở hầu hết tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong kinh doanh. Nhu cầu xã hội ngày càng tăng đối với các nhà phân tích hệ thống, các chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và các nhà điều hành hệ thống cơ sở dữ liệu.
Vậy, làm sao để quản lý thông tin một cách hiệu quả nhất?
Để quản lý thông tin một cách hiệu quả, bạn nên rèn luyện những kỹ năng sau đây:
-          Kỹ năng đọc hiểu, tìm thông tin nhanh hơn và dễ dàng hơn.
-          Kỹ năng ghi chép, giúp bạn hiểu thông tin chính xác hơn, đơn giản hơn và khi xem lại cũng nhanh hơn.
-          Kỹ năng duyệt lại, giúp bạn nhớ rõ và nhớ lâu hơn.
Nắm bắt được những kỹ năng này sẽ giúp bạn tiếp thu thông tin một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn giúp bạn luôn cập nhật được các thông tin, các sự kiện quan trọng trong lĩnh vực của mình, đọc hiểu dữ liệu trong các báo cáo hoặc các kiến thức chuyên môn nhanh chóng để bạn hoàn thành kế hoạch của mình trong thời gian sớm nhất có thể.

9.      Kỹ năng ngoại ngữ. 

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, có thể nói ngoại ngữ chính là chiếc chìa khóa vàng dẫn đến thành công. Việc nắm bắt thị trường và tiếp thu, tích lũy các ngoại ngữ “nóng” như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Đức, tiếng Pháp.. có thể làm tăng đáng kể cơ hội tìm kiếm những việc làm tốt, có thu nhập cao và có cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Để học tốt một ngoại ngữ, bạn có thể học tập các bí quyết dưới đây:
- Dành nhiều thời gian cho việc đọc sách báo bằng tiếng nước ngoài.
- Xem phim hoặc nghe radio bằng ngôn ngữ bạn đang học.
- Tiếp xúc với người nước ngoài qua các diễn đàn thế giới hoặc các trang mạng online như mylanguageexchange.com hoặc friendsabroad.com.
- Quan sát khẩu hình của người bản ngữ khi họ phát âm một, sau đó nhìn vào gương và cố gắng bắt chước phát âm giống họ.
- Mua một quyển từ điển mini để tham khảo mỗi khi rảnh rỗi.

10. Kỹ năng quản trị kinh doanh.
Nhu cầu của thị trường hiện nay đang rất cần nhiều người quản trị có kinh nghiệm về những kỹ năng như quản lý, bao gồm quản lý nhân sự, quản lý hệ thống, quản lý các nguồn lực và tài chánh.
Để năng cao kỹ năng quản lý nhằm duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả, phát triển doanh nghiệp, người quản lý và điều hành doanh nghiệp đòi hỏi phải có sự đa dạng về kỹ năng, tư duy nhạy bén để nắm bắt sự thay đổi và nhu cầu thị trường nhằm quan sát tầm nhìn chiến lược để có những quyết định đúng đắn và mang về nhiều nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét